Tìm hiểu về cách thức giao dịch đồng tiền Bitcoin

Hiện nat, những đồng tiền Bitcoin ngày càng phổ biến và được công nhận trên thế giới, đặc biệt là tại những thị trường thương mại điện tử, những đồng tiền ảo Bitcoin đang dần được sử dụng và được dự đoán sẽ thay thế tiền mặt, trở thành loại tiền tệ online được sử dụng nhiều nhất trên Internet.

Tuy mới xuất hiện, những những đồng tiền ảo Bitcoin đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận cũng như báo chí và các nhà đầu tư tại nước ta. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách thức mà Bitcoin được giao dịch từ người này sang người khác trong quá trình mua bán Bitcoin online

Giao dịch mua ban bitcon được chuyển từ các ví điện tử bitcoin khác nhau giữa người mua và người bán, được bảo mật qua chữ kí số. Người dùng trong mạng lưới bitcoin có thể xem được các giao dịch, lịch sử của các cuộc giao dịch và có thể truy lại thời điểm mà bitcoin được tạo ra hay được gửi vào tài khoản.

mua-ban-bitcoin

Tìm hiểu về cách thức giao dịch mua bán đông Bitcoin


1. Bitcoin không tồn tại và không cần nắm được, chỉ có các giao dịch bitcoin được ghi nhận lại.

Đây là một điều buồn cười về bitcoin: chúng không tồn tại ở bất kì nơi nào, cho dù là ở ngoài đời hay trên ổ cứng. Chúng ta nói về ai đó đang sở hữu những đồng tiền bitcoin, nhưng khi bạn nhìn vào một địa chỉ bitcoin, không hề có một bitcoin nào trong đó, điều này cũng giống như việc bạn giữ tiền trong tài khoản ngân hàng. Nhưng bạn không thể chỉ vào bất kì vật thể nào hoặc một tập tin kĩ thuật số nào và nói rằng “đây là bitcoin”, tuy nhiên bạn lại có thể sử dụng chúng để thanh toán rất nhiều thứ trên thị trường.

Thay vào đó là các ghi nhận về giao dịch giữa các địa chỉ khác nhau sẽ hiển thị qua số dư tăng và giảm trong mỗi giao dịch. Mỗi giao dịch diễn ra được lưu trữ trong một sổ kế toán công cộng lớn được gọi là block chain. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các giao dịch của bất kì địa chỉ bitcoin nào, bạn phải tìm trên blockchain, tuy nhiên cũng không thể xác nhận được đối tượng mua bán Bitcoin vì các thông tin không lưu trên địa chỉ bitcoin đó.

Một giao dịch bitcoin trông như thế nào?
Nếu Vương muốn gửi cho Phú vài đồng tiền bitcoin, thì giao dịch này sẽ gồm 3 thông tin cần thiết sau:
- Đầu vào: tài khoản được dùng để gửi bitcoin.
- Số lượng: số lượng bitcoin Vương gửi cho Phú
- Đầu ra: địa chỉ bitcoin của Phú.

Bitcoin được gửi đi khi mua bán diễn ra như thế nào?
Để gửi bitcoin đi, bạn cần có 2 thứ: là địa chỉ bitcoin và khóa bảo vệ. Một địa chỉ bitcoin sẽ được tạo ra ngẫu nhiên. Đó là một dãy chữ cái và chữ số được sắp xếp tự động . Khóa bảo vệt là một dãy số và chữ khác và hoàn toàn bảo mật.

Hãy tưởng tượng, địa chỉ bitcoin của bạn sẽ giống như một chiếc hộp được lắp 1 miếng kính bỏa vệ ở bên ngoài. Người khác có thể nhìn vào và biết được trong cái hộp đó có gì, ntuy nhiên chỉ có bạn giữ chìa khóa để mở chiếc hộp đó nhằm bỏ hay lấy đồ trong hộp ra.

Khi Vương muốn gửi tiền  Bitcoin cho Phú, anh ấy sẽ sử dụng khóa bảo vệ để đăng nhập vào tài khoản bitcoin và điền các thông tin: đầu vào (địa chỉ gửi), số lượng và đầu ra (địa chỉ bitcoin của Phú).

mua-ban-bitcoin


Sau đó, Vương sẽ tiếp tục lấy bitcoin từ ví của anh ra. Rồi từ đây, những thợ khai thác bitcoin sẽ xác nhận cho giao dịch này, lưu giao dịch này lại vào blockchan.

Tại sao bạn cần phải đợi một khoảng thời gian trước khi giao dịch được hoàn thành.

Bởi vì hầu hết các giao dịch Bitcoin của bạn cần được xác nhận bởi các thợ khai thác Bitcoin và công đoạn này cần có một khoảng thời gian nhất định để giao dịch được thực hiện. Giao thức Bitcoin buộc mỗi block phải cần khoảng 10 phút cho một lần đào.

Nếu đầu vào và đầu ra có số lượng tiền không khớp thì sao?
Bởi vì chỉ có giao dịch bitcoin là được lưu trữ lại còn những thông tin khác thì không, bạn có thể thực hiện nhiều giao dịch khác nhau với 1 địa chỉ bitcoin. Ví dụ, Duyên gửi Vương 2 bitcoin, Nguyên lại  gửi Vương 3 bitcoin và Ẩn tiếp tục gửi Vương 1 bitcoin thì tất cả những giao dịch này sẽ tách biệt nhau.

Hệ thống sẽ không tự động tổng hợp vô ví của Vương thành 1 file chứa 6 bitcoin đã nhận mà ví Bitcoin sẽ lưu trữ thành 3 giao dịch khác nhau.

Khi Vương muốn gửi bitcoin cho Phú, anh ta sẽ phải lấy từ ví bitcoin của mình những giao dịch khác nhau để sao cho tổng số bitcoin từ những giao dịch đó bằng đủ với số bitcoin tối thiểu mà anh muốn gửi cho Phú.

Vấn đề sẽ khác khi Vương muốn gửi BTC cho Phú tuy nhiên anh không có giao dịch BTC vừa đúng với số BTC ,mà anh muốn gửi.Ví dụ như anh muốn gửi đi 1.5 BTC.

Vương không có giao dịch nào bằng với 1.5 BTC hay không có tổng giao dịch nào ra con số đó.

Vương không thể chia nhỏ một giao dịch ra được. Thay vào đó, Vương sẽ phải thực hiện giao dịch có số bitcoin lớn hơn, và lấy lại phần thừa của giao dịch đó .Cụ thể, Vương gửi 2 bitcoin anh có được từ Duyên sang cho Phú bà Duyên sẽ là đầu vào, Phú là đầu ra. Nhưng số lượng Vương muốn chỉ là 1.5 BTC. Như vậy, ví của của Vương sẽ tự động tạo thành 2 đầu ra cho giao dịch này: 1.5 BTC gửi tới Phú và 0.5 BTC gửi tới một địa chỉ mới – địa chỉ này được tạo ra để Vương trữ phần BTC dư từ Phú.

Bạn có tốn phí giao dịch gì không?
Thỉnh thoảng sẽ tốn, tuy nhiên đa số là không.Phí giao dịch được tính từ nhiều yếu tố.
Nếu bạn chỉ muốn gửi 1 phần nhỏ của 1 bitcoin thì sao?
Giao dịch bitcoin là có thể chia nhỏ. 1 satoshi là 1 phần 100 triệu bitcoin và có thể lập thành 1 giao dịch.

Comments